Cúng rằm tháng bảy hay còn gọi cúng Tết Trung Nguyên, cúng Vu Lan báo hiếu tại nhà thường có 4 lễ: cúng Phật, cúng thần linh, cúng ông cha, và cúng thí thực cô hồn.
Cúng thí thực cô hồn (hay được gọi cúng chúng sinh).
Ngoài việc cúng Phật, cúng thần linh và cầu siêu cho ông bà, người Việt còn có lễ cúng bố thí cho các cô hồn khi tại thế thất cơ lỡ vận, không nơi nương tựa và chịu nhiều oan nghiệt trong xã hội…
>> Thời gian: Có thể cúng từ ngày mùng 1 đến 15 tháng 7 (âm lịch).
* Sắm lễ cúng cô hồn.
lễ phẩm thường hay cúng trong lễ cúng cô hồn bao gồm: Trái cây, Hoa, Nhang, Đèn cầy, Gạo, muối,Rượu, nước chín, Giấy cúng, Bánh kẹo, cốm nổ, bim bim,…Cốc, mía, ổi, khoai lang,…Chè, Xôi, Cháo trắng, Gà hay Vịt quay
Cách cúng cô hồn ngày Tết Quận 12 |
Với các lễ vật cúng như trên nếu bạn không có thời gian rảnh chuẩn bị thì hãy đến với công ty CP DV ĐỒ CÚNG tâm linh để được sử dụng dịch vụ Đồ Cúng Trọn Gói giao hàng miễn phí tận nơi.
Đến với Công Ty Tâm Linh quý khách sẽ được những ích lợi sau:- Tuyển lựa những lễ phẩm theo yêu cầu.
- Vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Bảo đảm về giá.
- Hóa đơn chứng từ đầy đủ. (VAT)
- Tiết kiệm thời gian.
- Giảm bớttiền bạc.
>>> Bảng báo giá mâm cúng cô hồn trọn gói <<<
Tổ chức cúng cô hồn ngày Tết tại Quận 12 |
Địa chỉ: 296 Đường số 10 Cây Trâm, P.09, Q.Gò Vấp, TP.HCM
Số điện thoại: 0969695919 Mr.Khương
Email: khuongbv@tamlinhgroup.com
TÌM HIỂU THÊM VỀ Nguồn gốc VÀ THÔNG TỤC CÚNG CÔ HỒN
1. Cỗi nguồn, ý nghĩa: của cúng cô hồn
Cúng cô hồn là một hoạt động tâm linh tương đối phổ biến tại Việt Nam. Về vấn đề cúng cô hồn, thực ra giáo lý Phật giáo không đề cập đến một cõi sống nào có tên là cô hồn cả. Cô hồn chỉ là cách gọi của dân gian mà thôi.
Ngoài ra, cúng cô hồn, theo cái nhìn Phật giáo, là bố thí cho những chúng sinh đang đói khát. Người con Phật luôn phát tâm từ bi, thương xót mọi loài chúng sinh, đồng thời nguyện tu tâm tạo phước báo bằng cách bố thí và cúng dường.
Theo tín ngưỡng lâu năm tin rằng con người có hai phần: hồn và thân thể. Khi chết, hồn lìa khỏi thể xác, cơ thể bị phân hủy còn hồn sẽ tiếp tục tồn tại. linh hồn có thể về trời hoặc đầu thai kiếp khác (làm người hoặc vật ) hoặc bị đày xuống địa ngục tù tùy theo những điều lành hay dữ mà người đó làm khi còn sống.
Phong tục cúng cô hồn có ảnh hưởng đến câu chuyện giữa ông A Nan Ðà (thường gọi tắt là A Nan) với một con quỷ miệng lửa (diệm khẩu). Một buổi tối, A Nan đang ngồi trong tịnh thất thì thấy một con ngạ quỷ xác khô gầy, cổ nhỏ mà dài, miệng chứa nhả ra lửa bước vào. Quỷ cho biết rằng ba ngày sau, A Nan sẽ chết và sẽ luân hồi vào cõi ngạ quỷ mồm lửa, mặt cháy đen như nó.
A Nan sợ quá, bèn nhờ quỷ bày cho phương cách tránh khỏi khổ đồ. Quỷ đói nói: “Ngày mai ông phải thí cho bọn ngạ quỷ chúng tôi mỗi đứa một hộc thức ăn, và biên soạn lễ cúng dường Tam Bảo thì ông sẽ được tăng thọ, còn tôi sẽ được sinh về cõi trên”.
A Nan đem chuyện bạch với Ðức Phật. Đức Phật bèn cho bài chú được gọi “Cứu bạt diệm khẩu ngạ quỷ Ðà La Ni”. A Nan đem tụng trong lễ cúng và được thêm phúc thọ…
Phong tục cúng cô hồn bắt nguồn từ sự tích này nên bây giờ người ta vẫn nói cúng cô hồn là Phóng diệm khẩu, với nghĩa gốc là “thả quỷ miệng lửa”. Về sau, lại được hiểu rộng thành các nghĩa khác như tha tội cho tất cả những người chết (xá tội vong nhân) hoặc cúng thí cho những linh hồn vật vờ (cô hồn).
2. Phong tục Cúng cô hồn
Các món đem cúng cô hồn thường có hương, hoa, đèn, gạo, muối, nước lã... Trong cho chùa hoặc tại các gia đình có truyền thống Phật giáo, người ta cúng bằng các món ăn chay.
Cúng chúng sinh bằng: kẹo, bánh, khoai, oản khảo, xôi nắm, chuối, muối, gạo, trầu cau, vàng mã… Theo phong tục từ lâu năm,mâm cỗ cúng cô hồn này sẽ được đặt trước cửa nhà, cho chùa, đình. Đồ cúng thường được bày trong một nia lớn.
Nhưng một món đặc biệt hay gặp trong mâm cỗ cúng cô hồn là món cháo loãng. Bởi vì người ta tin rằng: món này dành cho những vong hồn bị đày đọa phải mang một thực quản nhỏ hẹp chẳng thể nuốt được thức ăn như thông thường.
Tại các đình, chùa lễ cúng cháo được doanh nghiệp qui mô hơn, có lập đàn tràng cầu siêu cho các vong linh trước khi thí cháo. Tại đây, cháo được đựng trong các bồ đài lá mít cắm dọc theo hai bên vệ đường dẫn vào lễ đài.
Người ta còn vẩy cháo ra hai ven đường để những cô hồn già cả ốm yếu cũng nhận được chút phần. Của ít, lòng nhiều, các bài văn cúng chúng sanh nhắc đến trăm nghìn kiểu chết từ chiến tranh đến trộm cướp, sát phạt nhau vì tiền, vì tình cho đến ốm đau bệnh tật, vận hạn,nghiệp chướng…
Các tư gia, ngoài lễ cúng ông địa, cúng tiên tổ cũng có cúng cháo cho các cô hồn. Họ bày cúng ở trước cửa nhà. Ðồ lễ đặt trên một cái mẹt thường gồm có cháo hoa, những nắm cơm nhỏ, hoa quả, bánh bỏng, trầu cau, xôi chè cùng với đồ mã.
Hàng năm cứ vào độ trăng tròn tháng Bảy âm lịch, người dân và Phật tử Việt Nam lại lên chùa dự lễ Vu Lan báo hiếu, nhớ đến công ơn của bố mẹ, cha ông, ông bà đã khuất… Về tại tư gia, các gia đình cũng thắp hương tưởng niệm đến người nhà và mâm lễ cúng cho những linh hồn chưa được siêu thăng.