Giật đồ cúng cô hồn tháng 7 âm lịch

Giật đồ cúng cô hồn tháng 7 âm lịchDịch vụ trọn gói cúng cô hồn quận 12

 Lễ vật cúng đầy tháng | cúng đầy tháng |Cúng đầy tháng bé gái | Cúng đầy tháng bé trai | Ngày cúng đầy tháng

Giật đồ cúng cô hồn tháng 7 âm lịch

Tục lệ cúng cô hồn tháng 7 âm lịch là một nét văn hóa đẹp của nhiều nước, thế nhưng trong thời gian gần đây có rất nhiều người tham lam tiền của đã làm cho tục lệ này mất đi nét đẹp vốn có, đặt biệt ở TP.HCM.
Ngoài đón lễ Vu Lan, trong tháng bảy còn có một phong tục khá quan trọng của người Việt là tục cúng cô hồn. Nhiều người tổ chức cúng cô hồn với mâm cúng có nhiều tiền, vật dụng có giá trị. Chẳng hạn như hiện nay, tại TP.HCM, nhiều người dân vẫn rất coi trọng lễ cúng cô hồn. Và lợi dụng điều này, nhiều nhóm đối tượng đã tụ tập về đây để đi giật đồ cúng, hay còn gọi là cướp cô hồn, gây ra cảnh bát nháo, náo loạn, làm mất an ninh trật tự ở địa phương.

Dịch vụ cúng cô hồn quận 12

Tương truyền vào tháng bảy âm lịch mỗi năm là tháng mà âm ti sẽ mở cửa ngục cho các vong hồn được trở về trần gian. Vì vậy các gia đình người Việt thường làm lễ cúng cho những vong hồn còn chưa siêu thoát. Mâm cúng cô hồn thường bao gồm nhang đèn, gạo muối, tiền vàng, mía, trái cây, bánh kẹo, cháo trắng… Cúng xong người cúng sẽ ném tiền và bánh trái ra ngoài gọi là bố thí cho các vong hồn, âm binh lang thang.

Mâm cúng cô hồn tháng 7 âm lịch

Lễ cúng cô hồn không được ấn định cụ thể vào một ngày cố định, tuy nhiên ba ngày được cúng nhiều nhất là ngày 14, 15 và 16 tháng bảy âm lịch. Ngày 16 âm lịch, ngày có nhiều gia đình cúng nhất, do đó có rất nhiều người đã đổ ra đường tranh cướp đồ cúng cô hồn, chủ yếu là tiền và bánh trái.

Tập tục này bắt nguồn từ người Hoa, nên hiện tượng đua nhau giật tiền cúng này diễn ra tập trung chủ yếu tại khu vực Chợ Lớn, nơi tập trung rất nhiều gia đình người Hoa đang sinh sống.

Người chủ của một quán ăn trên đường Nguyễn Trãi (Q5) bức xúc khi chưa kịp làm lễ nhưng đã bị giật hết đồ cúng trên bàn đã phải thốt lên: “Đây là ăn cướp chứ có phải là giật thí cô hồn đâu”.

Lễ cúng cô hồn với những giá trị nhân văn tốt đẹp ấy đã bị biến chất khi xuất hiện nhiều người tham lam những lễ vật có giá trị trên bàn cúng. Mong rằng những giá trị truyền thống sẽ được giữ gìn và phát triển một cách văn hóa hơn trong tương lai!

Đồ cúng quận 12

Chat
1